SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕNG XUYÊN A
Năm học 2020-2021 là năm học đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; các nhà trường tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; một trong những giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các buổi sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn được coi là những buổi tập huấn nhỏ nhằm bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ và đặc biệt là chỉnh đốn năng lực sư phạm cho giáo viên (GV) theo chuẩn nghề nghiệp. Hai năm trước đây, trường Tiểu học Võng Xuyên A đã được chọn làm mô hình điểm tổ chức chuyên đề cấp huyện về Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và nhân rộng trong nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn ở các tổ khối trong trường.
Năm học 2020-2021 Phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn các trường cần thường xuyên hơn nữa hình thức đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Khi đón nhận chủ trương đổi mới sinh hoạt tổ, ngay từ những ngày đầu năm học Ban giám hiệu trường Tiểu học Võng Xuyên A đã có kế hoạch chỉ đạo các tổ khối chuyên môn thực hiện nghiêm túc, thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, coi đây là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó GV cũng được đổi mới trong tư duy và sinh hoạt chuyên môn theo hướng tăng cường đổi mới hình thức dạy học trong tổ chức các hoạt động cho học sinh ở trường Tiểu học, phát huy rõ nét tích cực của học sinh trong khám phá lĩnh hội tri thức.
SHCM theo nghiên cứu bài học không nhằm đánh giá, xếp loại giờ dạy mà ở đó giáo viên được khuyến khích học tập lẫn nhau, cùng nhau tìm nguyên nhân tại sao học sinh không học, học sinh có hứng thú hay không có hứng thú với hoạt động của GV, đồng thời đề xuất các biện pháp để giúp tất cả học sinh học tập thực sự. Qua quá trình đó giáo viên sẽ có khả năng tự điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học một cách linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình.
Dưới đây là một số hình ảnh trong các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của các khối lớp trong trường trường.
Tiết dạy minh họa của cô trò khối lớp 2 cho buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học bằng phương pháp dạy học “Khăn trải bàn”
HS tham gia đóng tiểu phẩm trong giờ học Đạo đức
Các cô giáo Tổ 2 đang SHCM thảo luận về bài học nghiên cứu
Tiết Luyện từ và câu của HS lớp 3 được sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực, kĩ thuật “Các mảnh ghép”
HS khối lớp 3 đang tập trung theo dõi những hình ảnh minh họa trong một giờ
Luyện từ và câu
Giờ SHCM theo hướng nghiên cứu bài học của các đ/c Gv tổ 3.
HS tham gia trò chơi vui trong phần khởi động của một giờ Khoa học lớp 4
HS lớp 4 đang hoạt động tích cực trong một giờ Khoa học dạy bằng phương pháp
“Bàn tay nặn bột”
Tổ chuyên môn khối 4 đang tập trung thảo luận trao đổi suy ngẫm về bài học.
Qua tổ chức thực hiện SHCM theo hình thức nghiên cứu bài học tại trường một thời gian qua, cùng với việc triển khai có hiệu quả mô hình luôn luôn đổi mới, luôn luôn sáng tạo trong dạy và học, chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng, chất lượng học tập của HS của nhà trường nói chung đã có nhiều khởi sắc. Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn, tự tin hơn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Các buổi SHCM của nhà trường không còn là những “màn biểu diễn điêu luyện” của 1 vài giáo viên cốt cán, mà thực sự là cơ hội cho tất cả giáo viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ tri thức (Nhất là đội ngũ giáo viên trẻ), góp phần hình thành nên một môi trường học tập tích cực tại nhà trường.